Truyền thông marketing là một phần cơ bản và phức tạp trong nỗ lực quảng cáo của công ty bạn, có thể bao gồm tất cả các thông điệp và phương tiện bạn triển khai để giao tiếp với thị trường. Vậy khái niệm và bản chất cụ thể của truyền thông marketing là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này qua bài viết này nhé.
Truyền thông marketing là gì?
Theo thông tin từ okvip thì truyền thông marketing – Marketing Communications (viết tắt: Marcom) là phương tiện được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm, thương hiệu của mình, trực tiếp hoặc gián tiếp đến khách hàng với mục đích thuyết phục họ mua hàng. hàng ngang.
Nói cách khác, phương tiện mà doanh nghiệp sử dụng để truyền đạt thông tin về hàng hóa và dịch vụ của mình tới khách hàng được gọi là Truyền thông marketing. Các nhà tiếp thị sử dụng các công cụ Truyền thông marketing để tạo ra nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng tiềm năng, đồng nghĩa với việc hình ảnh về thương hiệu sẽ được xây dựng trong tâm trí họ giúp họ nhanh chóng. đưa ra các quyết định mua hàng.
Ý nghĩa của truyền thông marketing là gì?
Truyền thông marketing nhằm mục đích cung cấp giải pháp cho các câu hỏi sau:
- Tại sao sản phẩm được chọn?
- Sản phẩm có thể được sử dụng như thế nào?
- Ai có thể sử dụng sản phẩm?
- Sản phẩm có thể được sử dụng ở đâu?
- Khi nào sản phẩm có thể được sử dụng?
Truyền thông marketing có hai mục tiêu chính. Mục tiêu đầu tiên là “tạo và duy trì nhu cầu cũng như sự quan tâm đến sản phẩm”; Thứ hai là “rút ngắn chu kỳ bán hàng cho doanh nghiệp”.
Tạo ra và duy trì nhu cầu và sở thích đối với sản phẩm
Duy trì nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của bạn là một nỗ lực lâu dài bằng cách sử dụng các công cụ truyền thông giúp định vị hình ảnh sản phẩm hoặc công ty của bạn trong tâm trí khách hàng mục tiêu.
Định vị và xây dựng thương hiệu cần có thời gian và đòi hỏi sự nhất quán (không chỉ trong nỗ lực truyền thông mà còn trong việc xây dựng sản phẩm, giá cả và phân phối), để họ có thể thể hiện cam kết đáng kể với công ty. Hãy nhớ rằng, việc thiết lập các ưu tiên trong khi xây dựng thương hiệu của bạn sẽ tác động đến thị phần, lợi nhuận và thậm chí là khả năng tiếp cận nhân tài và do đó mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.
Rút ngắn chu kỳ bán hàng cho doanh nghiệp
Rút ngắn chu kỳ bán hàng có nghĩa là hỗ trợ các đối tác kinh doanh và kênh phân phối của bạn bằng nỗ lực không ngừng giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Việc hiểu rõ quy trình mua hàng của khách hàng sẽ giảm bớt thời gian bán hàng.
Đối với sản phẩm công nghệ cao, chu trình bán hàng bao gồm việc cung cấp lời khuyên chi tiết cho khách hàng ở giai đoạn sớm nhất của quy trình. Truyền thông marketing nên tập trung vào việc tạo và cung cấp thông tin liên quan cho người mua trong suốt quá trình mua hàng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Các bước để phát triển chiến lược truyền thông marketing hiệu quả
Như chúng ta đã biết, truyền thông marketing là một quá trình phức tạp, bao gồm nhiều công cụ truyền thông được tích hợp với nhau. Nói một cách đơn giản, những công cụ này là một bộ chương trình đa dạng được thiết kế để giao tiếp hiệu quả với đối tượng mục tiêu.
Trước khi quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, doanh nghiệp phải tạo chiến lược truyền thông phù hợp với chiến dịch của mình. Trình tự các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu
Trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược toàn diện, doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng sẽ nhận được thông điệp của mình là ai để có thể phân biệt rõ ràng giữa 2 phân khúc khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Với mỗi phân khúc đối tượng, công ty sẽ cần tạo ra những thông điệp, phương tiện truyền thông khác nhau.
Doanh nghiệp phải xem xét các yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các nhóm khách hàng hiện tại. Điều này có thể được xác định bởi các yếu tố nhân khẩu học, tâm lý, sở thích hoặc lối sống. Bạn càng xác định chính xác đối tượng mục tiêu của mình thì thông điệp truyền thông của bạn sẽ càng thuyết phục.
Bước 2: Xác định mục tiêu của chiến lược truyền thông marketing?
Sau khi xác định đối tượng mục tiêu cho chiến lược Truyền thông marketing, doanh nghiệp phải xác định mục tiêu truyền thông mà mình mong muốn đạt được thông qua chương trình này. Mục tiêu truyền thông mà công ty tìm kiếm là xây dựng hình ảnh hoặc giá trị cho thương hiệu; nâng cao nhận thức của khách hàng về một dòng sản phẩm, v.v. Việc xác định mục tiêu truyền thông cụ thể giúp doanh nghiệp có cơ sở xây dựng và đo lường hiệu quả của một chương trình truyền thông.
Bước 3: Lập kế hoạch Truyền thông marketing với thông điệp rõ ràng
Thông điệp truyền thông marketing của doanh nghiệp có thể hiểu đơn giản là khả năng của doanh nghiệp trong việc truyền tải ý tưởng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng có quyền tin và chấp nhận hay không.
Bằng cách định vị những thông điệp này, doanh nghiệp có thể định vị mình trong tâm trí khách hàng. Khách hàng ngày nay dường như bị quá tải khi họ là mục tiêu của rất nhiều thông điệp truyền thông, mọi lúc, mọi nơi. Giữa một rừng thông điệp như vậy, khả năng định vị tốt giúp bạn có khả năng định hướng để đi vào tâm trí và suy nghĩ của khách hàng.
Bước 4: Chọn công cụ tiếp thị phù hợp
Các doanh nghiệp, doanh nghiệp hiện đại thường vận hành một hệ thống phức tạp các công cụ Truyền thông marketing như quảng cáo sản phẩm, khuyến mại, kích thích tiêu dùng và mối quan hệ của công ty với môi trường kinh doanh. , vân vân Nhưng nhìn chung, mọi hoạt động truyền thông marketing đều được tổ chức thành một số công cụ chính: quảng cáo, quan hệ công chúng (tuyên truyền), khuyến mại (promotion), bán hàng cá nhân (bán hàng trực tiếp).
Bước 5: Triển khai công việc kế hoạch
Các kế hoạch Truyền thông marketing hoạt động dựa trên các phương pháp tiếp thị và quảng cáo khác, nhưng ở quy mô lớn hơn và đôi khi phức tạp hơn nhiều. Một số nhiệm vụ của Truyền thông marketing là:
- Quảng cáo: Là phương thức gián tiếp, có trả phí được doanh nghiệp sử dụng để thông báo cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua truyền hình, đài phát thanh, báo in và các trang web trực tuyến.
- Khuyến mãi: Không chỉ giúp giữ chân khách hàng hiện tại mà còn thu hút khách hàng mới với những lợi ích đi kèm. Giảm giá, giảm giá, trả lại, mua một, tặng một, v.v.
- Tài trợ: Một số công ty tài trợ cho các sự kiện như thể thao, giải trí, phi lợi nhuận hoặc các sự kiện cộng đồng nhằm nỗ lực củng cố thương hiệu của họ trong tâm trí khách hàng và tạo ra những kết nối lâu dài, lâu dài với họ.
- Quan hệ công chúng: Thực hiện một số hoạt động xã hội như công tác từ thiện, gây quỹ nhằm tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trên thị trường.
Bước 6: Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh
Mỗi hoạt động truyền thông đều phải đạt được kết quả như mong đợi và mang lại hiệu quả nhất định trong hoạt động kinh doanh nên phải được đo lường. Để đo lường hiệu quả của hoạt động truyền thông, công ty có thể so sánh hiệu quả của hoạt động truyền thông được thực hiện với các mục tiêu truyền thông đã đặt ra ban đầu.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể so sánh chi phí chi tiêu trên các phương tiện khác nhau để đạt được đơn vị đo lường cụ thể. Với dữ liệu từ hoạt động truyền thông, doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược truyền thông phù hợp với từng giai đoạn cụ thể.
Truyền thông marketing ngày càng trở nên phổ biến nên những kiến thức về nó là vô cùng cần thiết, đặc biệt với những ai quan tâm đến nghề này. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi tổng hợp từ các chuyên gia tuyển dụng okvip đã giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn về truyền thông Marketing là gì và các bước thực hiện chiến lược hiệu quả!