Những Nơi Khắc Nghiệt Nhất Trên Trái Đất Có Thể Bạn Chưa Biết

Mặc dù Trái đất luôn được nhắc đến là nơi duy nhất trong hệ mặt trời có sự sống phát triển hoàn hảo nhưng vẫn có những nơi trên hành tinh của chúng ta có điều kiện sống rất khó khăn. Dưới đây là tập hợp các lý do tại sao cũng như những nơi khắc nghiệt nhất trái đất.

Nhiệt độ khắc nghiệt là gì?

Nóng, và rất nóng! Nhiệt độ khắc nghiệt là những khoảng thời gian có nhiệt độ và độ ẩm cao, với nhiệt độ trên 90 độ trong ít nhất hai đến ba ngày. Ở nhiệt độ khắc nghiệt, cơ thể bạn phải làm việc chăm chỉ để duy trì nhiệt độ bình thường, điều này có thể dẫn đến tử vong. Nhiệt độ khắc nghiệt là nguyên nhân gây ra số người chết hàng năm cao nhất trong tất cả các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết.

Tham khảo thêm: Thời tiết cực đoan là gì? Hậu quả của thời tiết cực đoan?

Điều gì khiến những nơi đó khắc nghiệt?

Thời tiết

  • Nhiệt độ khắc nghiệt: Các vùng sa mạc như sa mạc Sahara hay sa mạc Atacama có nhiệt độ rất cao vào ban ngày và nhiệt độ rất thấp vào ban đêm do thiếu độ ẩm trong không khí.
  • Cực lạnh: Các khu vực như Nam Cực và Siberia có nhiệt độ rất lạnh do vị trí địa lý xa xích đạo và độ cao.

Phân biệt hai loại: biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí

Chiều cao

  • Độ cao: Các khu vực như dãy Himalaya có điều kiện khí hậu khắc nghiệt do áp suất không khí thấp và nhiệt độ thấp. Điều này làm cho việc thở khó khăn và nhiệt độ có thể rất thấp.

Lượng mưa

  • Khan hiếm nước: Các khu vực như sa mạc Atacama nhận được rất ít hoặc không có lượng mưa hàng năm, dẫn đến môi trường rất khô.
  • Lượng mưa quá mức: Một số khu vực nhiệt đới như vùng Cherrapunji của Ấn Độ nhận lượng mưa cực lớn quanh năm, gây ra lũ lụt và sụt lún đất.

Gió

  • Gió mạnh: Các khu vực như dãy núi Andes ở Nam Mỹ thường xuyên có gió mạnh, có thể gây nguy hiểm cho người và động vật.

Địa lý và địa hình

  • Sa mạc: Sự hình thành sa mạc do vị trí địa lý của nó ở vùng áp suất cao hoặc nằm trong vùng bóng mưa của dãy núi lớn.
  • Quần đảo biệt lập: Những hòn đảo như Tristan da Cunha có điều kiện sống khó khăn do bị cô lập và thiếu cơ sở hạ tầng.

Đặc điểm địa hình. | Cổng thông tin điện tử Hà Tĩnh

Hoạt động địa chất

  • Núi lửa: Các khu vực gần núi lửa đang hoạt động như Iceland hay Hawaii có thể có nguy cơ phun trào núi lửa và dòng dung nham.
  • Động đất và sóng thần: Các khu vực nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương như Nhật Bản và Indonesia thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần.

Những yếu tố này có thể tồn tại độc lập hoặc kết hợp với nhau, tạo nên những điều kiện khó khăn mà con người phải chịu đựng khi sinh sống, làm việc ở những nơi này.

Những nơi khắc nghiệt nhất trái đất ở đâu?

Oymyakon, Nga

Oymyakon là một thị trấn nhỏ ở Cộng hòa Sakha, phía đông bắc nước Nga. Đây là thị trấn được mệnh danh là nơi có dân số lạnh nhất thế giới. Nhiệt độ trung bình ở đây vào mùa đông là âm 51 độ C, có khi giảm xuống âm 71 độ C. Vào mùa đông, không khí ngoài trời có thể gây chết người vì hít thở cũng đủ làm hỏng phổi.

Khám phá 5 vùng đất khắc nghiệt nhất trên thế giới mà vẫn có người sinh sống - Ảnh 1.

Do thời tiết quá khắc nghiệt, cây trồng không thể phát triển nên thực phẩm của người dân chủ yếu sử dụng sữa và thịt từ tuần lộc, ngựa, cá và thực phẩm đông lạnh. Đường ống nước cũng có xu hướng bị đóng băng vì quá lạnh nên người dân phải xây nhà tắm, nhà vệ sinh bên ngoài. Người dân ở đây không sử dụng vải mà sử dụng len merino và da động vật để làm quần áo.

Theo Insider , dân số hiện tại của thị trấn Oymyakon vào khoảng 500 người. Họ sống ở đây từ năm 1920 đến năm 1930. Lúc đầu nó chỉ là điểm dừng chân ban đêm của tuần lộc. Cuộc sống của người dân vẫn tiếp tục bình thường như ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng khi nhiệt độ giảm xuống 58 độ C, mọi hoạt động sẽ tạm thời dừng lại.

Dallol, Ethiopia

Dallol cách thủ đô Ethiopia 483 km và được công nhận là một trong những nơi nóng nhất thế giới. Ở đây nhiệt độ trên 38 độ và đạt gần 63 độ. Đứng yên có thể khiến giày của bạn bị nóng chảy. Sở dĩ Dallol nóng là vì nơi này nằm trên một ngọn núi lửa đang hoạt động.

Khám phá 5 vùng đất khắc nghiệt nhất trên thế giới mà vẫn có người sinh sống - Ảnh 2.

Tưởng chừng với sức nóng như vậy Dallol sẽ không có linh hồn mà ngược lại, người Atharian lại chọn Dallol làm nơi ở của mình. Để thích ứng với sức nóng của Dallol, người Atharian đã tạo ra một loại sơn đặc biệt có thể phản chiếu ánh sáng mặt trời. Họ đợi đến khi trời mát hơn vào ban đêm rồi di chuyển khắp khu vực để thu thập muối. Người ở xa thường sử dụng sữa bò, sữa dê để bổ sung chất điện giải, chống mất nước.

Mawsynram, Ấn Độ

Mawsynram nằm ở phía đông bắc Ấn Độ, giáp biên giới với Bangladesh. Theo Sách Kỷ lục Guinness Thế giới, Mawsynram đã được xác nhận là nơi ẩm ướt nhất thế giới vẫn còn người sinh sống. Lượng mưa trung bình ở đây là hơn 25.400 mm mỗi năm. Mùa mưa ở Mawsynram kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 Lượng mưa có thể vượt quá 1,5mm/ngày. Ở Mawsynram, hiện tượng mây bay vào nhà rất phổ biến.

Khám phá 5 vùng đất khắc nghiệt nhất trên thế giới mà vẫn có người sinh sống - Ảnh 3.

Người dân ở đây dùng rễ cây làm cầu và sợi tre làm áo mưa. Dù phải mất nhiều thời gian để xây dựng những cây cầu bằng rễ cây nhưng chúng vẫn chịu được thời tiết ẩm ướt của khu vực này. Người ta còn dùng cỏ lợp mái nhà để làm dịu đi tiếng mưa. Tuy nhiên, Mawsynram không phải lúc nào cũng có mưa liên tục. Vào mùa đông, thị trấn này trở nên khô hạn đến mức thường xuyên thiếu nước.

Sa mạc Atacama

Sa mạc Atacama là một phần nhỏ ở miền bắc Chile và miền nam Peru. Atacama là một trong những vùng khô nhất trên trái đất. Theo nhiều ghi chép, sa mạc Atacama không có nhiều mưa từ năm 1570 đến năm 1971. Sách kỷ lục Guinness đã công nhận Atacama là “sa mạc khô cằn nhất thế giới”. NASA và Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ coi Atacama là sa mạc khô cằn nhất thế giới.

Khám phá 5 vùng đất khắc nghiệt nhất trên thế giới mà vẫn có người sinh sống - Ảnh 4.

Sa mạc này có lượng mưa trung bình hàng năm là 25 mm. Không những vậy, nó còn không thể phát triển ở loài xương rồng sa mạc này. Không có gì có thể mục nát trong sa mạc này. Lý do là vì không khí rất khô nên quá trình oxy hóa không xảy ra ở vật liệu kim loại và thậm chí thịt có thể tồn tại mãi ở đây.

Tuy nhiên, sa mạc này vẫn còn sống. Đây là những người thuộc bộ tộc Atacameno. Họ sống tập trung ở khu vực có tên San Pedro de Atacama. Người Atacamen rất thông minh khi phát minh ra cách lấy nước từ phân bằng cách giăng lưới để hứng sương trong không khí.

Tristan da Cunha, Anh

Tristan da Cunha là một hòn đảo ở Nam Đại Tây Dương, nằm giữa Nam Phi và Nam Mỹ và là lãnh thổ hải ngoại của Anh. Hòn đảo này được mệnh danh là nơi xa xôi và hẻo lánh nhất thế giới. Bởi nơi đây cách khu vực gần nhất của bán đảo là Cape Town ở Nam Phi hơn 2.700 km. Thời gian hành trình từ nơi gần nhất khoảng 6 ngày và có khoảng 60 chuyến tàu đến đây mỗi năm.

Khám phá 5 vùng đất khắc nghiệt nhất trên thế giới mà vẫn có người sinh sống - Ảnh 5.

Thị trấn duy nhất của Tristan da Cunha là Edinburgh of the Seven Seas, được xây dựng trên vùng đất bằng phẳng cao hơn 2000 mét so với đỉnh núi lửa Queen Mary. Ngày nay, dân số của hòn đảo này là khoảng 300 người. Họ sống bằng nghề săn bắn, đánh cá và chăn nuôi. Vì hòn đảo nằm trên một ngọn núi lửa đang hoạt động nên chỉ có thể trồng khoai tây và đậu để làm thực phẩm.

Trên đây là nguyên nhân và những nơi khắc nghiệt nhất trái đất chúng tôi muốn gửi đến bạn. Chính những thách thức này đã thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hành tinh và khả năng tồn tại của chúng ta trong môi trường khắc nghiệt. Việc khám phá, nghiên cứu các quốc gia này không chỉ cung cấp những kiến thức quý giá về thiên nhiên mà còn giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Chúng ta có thể học hỏi từ khả năng phục hồi của thiên nhiên và từ đó xây dựng một tương lai bền vững hơn cho nhân loại.

Để khám phá những kiến thức quý giá từ thiên nhiên, bạn có thể tìm hiểu thêm các trang mạng xã hội như: Website, facebook, youtube, trang Linkedin của công ty Thời Tiết 4M…. Ngoài dự báo thời tiết, Thời Tiết 4M còn cung cấp cho người dùng những kiến thức phong phú về khí hậu, thời tiết, các chủ đề liên quan đến biến đổi khí hậu… Hàng trăm bài viết được trình bày khoa học, dễ hiểu và đầy đủ, hy vọng du khách sẽ có thêm những thông tin hữu ích về thông tin về các hiện tượng thời tiết, cách ứng phó khi thiên tai xảy ra…

Đặc biệt, những vấn đề nhức nhối như biến đổi khí hậu, hiện tượng nóng lên toàn cầu đòi hỏi mọi người phải chung sức để tạo ra những thay đổi tích cực. Là một ứng dụng dự báo thời tiết đáng tin cậy, Thời Tiết 4M nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng và giúp giảm thiểu tác động của những hiện tượng này.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: 8/2B Đội Cấn, Phường 8, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Số điện thoại: 0378021557
  • Email: Thoitiet4m@gmail.com
  • Website: https://thoitiet4m.com/
  • Linkedin: https://www.linkedin.com/company/thoitiet4m
Bài viết liên quan