Top +7 Các Loại Cây Gia Vị Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Rau gia vị hay rau thơm là thảo mộc quen thuộc của người dân Việt Nam. Cũng giống như các loại gia vị loại rau này thường được dùng làm tăng hương vị của món ăn hoặc sử dụng như một món đồ trang trí ăn thêm bắt mắt. Vậy có các loại cây gia vị nào?

Cây gia vị là gì?

Cây gia vị là thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn ngon của gia đình. Không chỉ làm cho ngôi nhà của bạn đẹp hơn, xanh hơn hay tăng thêm hương vị cho bữa ăn của bạn mà những loại cây này còn rất hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Có rất nhiều loại cây gia vị để bạn lựa chọn cho khu vườn nhỏ của mình. Đừng bỏ lỡ nội dung bài viết tiếp theo để tìm được loại cây phù hợp.

Các loại cây gia vị được sử dụng phổ biến

Cây sả

Là một loại cây thân thảo, thuộc họ thân thảo. Thường mọc ở dạng bụi rậm cao khoảng 1 đến 1,5 m. Cơ thể có màu trắng hoặc hơi tím, có nhiều đốt. Lá dài và hẹp, mép hơi thô. Bẹ lá chụm lại với nhau rất khít nhau tạo thành thân giả.
Công dụng: Sả từ lâu đã được dùng làm gia vị ở các nước Châu Á. Cây có tác dụng chữa ung thư, đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa. giải độc, hạ huyết áp và cây còn có khả năng đuổi muỗi.

Sả | Cây cảnh - Hoa cảnh - Cây cảnh - Non bộ - Vườn thu nhỏ - Blog Bonsai .Vn

Cây húng chanh

Là loại cây thân thảo cao từ 50 đến 60 cm, là loại cây có vị cay, có mùi thơm đặc biệt. Lá húng quế đơn, mọc đối, màu xanh lục, mép hơi có răng cưa. Hoa nhỏ màu trắng hoặc hơi tím mọc thành chùm đơn lẻ.
Công dụng: Có tác dụng kích thích hấp thu, gây ra mồ hôi, lợi tiểu, hạ đường huyết và giảm đau nên được dùng làm gia vị. Hoa có đặc tính lợi tiểu và bổ thần kinh. Quả có vị ngọt, cay và tính tươi; kích thích thị giác. Còn dùng chữa: sổ mũi, nhức đầu, đau bụng, chướng bụng, tiêu hóa kém, viêm ruột, tiêu chảy, kinh nguyệt không đều.Húng chanh hay còn gọi là tần bì dày lá, rất dễ trồng. Húng chanh có mùi thơm thơm. Lá thường được giã nát và dùng để chữa ho. Người miền Nam còn dùng lá để nấu canh. Đây cũng là loại cây có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả.

Tác dụng của húng chanh là gì?

Cây tía tô

Cây tía tô cao từ 0,5 đến 1 m. Lá mọc đối, mép có răng cưa, mặt dưới màu tím tím, có khi cả hai mặt màu tím, nâu hoặc xanh lục có lông xù. Hoa nhỏ màu trắng mọc thành xim ở đầu cành, màu trắng hoặc tím, mọc đối, 4 nhị không nhô ra ngoài hoa. Quả đóng kín, hình cầu. Toàn cây chứa tinh dầu và lông thơm.

Công dụng: là vị thuốc quen thuộc, có tác dụng chữa bệnh gút, cảm cúm, sốt, ho…

Lá tía tô có tác dụng gì? | Vinmec

Cây húng quế

Húng quế là loại cây thân thảo, có nguồn gốc hoang dã nên có sức sống mãnh liệt và phát triển nhanh. Cây có thân rễ mọc thành cụm dưới lòng đất.
Công dụng: Húng quế dùng làm gia vị để ăn sống. Là một cây thuốc được dùng để phòng ngừa nhiều bệnh tật, húng quế còn giúp làm sạch răng và giữ hơi thở thơm mát. Ngoài ra, một chậu cây húng quế cũng là giải pháp tuyệt vời giúp đuổi muỗi.

Tác dụng của bạc hà là gì? Đặc điểm và phương pháp trồng | Nông trại

Cây tỏi

Nó là một loại cây thuộc họ hành và cũng được con người sử dụng làm gia vị, làm thuốc và làm rau củ giống như họ hàng của nó. Tỏi phát triển tốt trong môi trường ấm áp, ẩm ướt.
Công dụng: Được dùng làm gia vị trong nhiều món ăn, tỏi còn là một loại cây thuốc quý. Ngăn ngừa ung thư, các bệnh về tim mạch, tăng cường lượng đường trong máu và hệ miễn dịch. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng xua đuổi côn trùng.

Khám phá tác dụng của lá tỏi đối với sức khỏe con người

Cây rau mùi

cây rau mùi có một thân đơn, lá mọc từ gốc và khi xòe ra có hình hoa thị. Lá có hình mác thuôn dài, mép lá có răng cưa, toàn cây có mùi thơm dễ chịu.

Mùi tàu giúp khử mùi tanh của cá, thịt bò nên được dùng làm gia vị trong các món phở, súp chua. Thảo mộc có chứa tinh dầu, monoterpenoid, sesquiterpenoid, canxi… giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

gia vị và thảo mộc - nước hoa Trung Quốc

Rau ngổ

Rau ngổ là một loại cây thân thảo có thân rỗng, có nhiều lông và có mùi hương thông nồng nàn, đặc trưng. Loại rau thường được gọi là rau mùi có chứa các thành phần như: 2,1% protein, 2,1% xenlulo, vitamin B và C…

Rau ngổ được dùng làm gia vị đặc trưng trong món canh chua, kết hợp với lòng bò để kích thích vị giác của người dùng. Ngoài ra, loại gia vị này còn có công dụng cầm máu, chữa đau bụng, sỏi thận, mỡ máu hiệu quả.

Rau cay - rau mùi

Cách trồng cây gia vị tại nhà

Giai đoạn chuẩn bị

Đầu tiên, hãy chọn loại cây để trồng, có thể là rau sống ngắn ngày hoặc một số loại rau để ăn quanh năm. Bạn phải có đủ không gian để trồng cây thích hợp nhằm đảm bảo cung cấp liên tục các loại thảo mộc và gia vị.

Các loại thảo mộc được trồng lý tưởng nhất vào mùa khô

Giai đoạn trồng cây gia vị

Gieo bằng hạt: Các loại rau dễ nảy mầm như thì là, tía tô, húng quế,… Có thể trồng trực tiếp lên mặt đất, sau đó phủ một lớp đất mỏng dày 0,5 cm và tưới nước sau khoảng 7 đến 10 ngày cây sẽ nảy mầm.

Đối với các loại rau thơm khó nảy mầm như kinh giới, ngò, ngò, hành lá… thì ngâm trong nước ấm khoảng 10 đến 12 tiếng. Sau đó vớt hạt ra ủ trong khăn giấy ẩm khoảng 6-10 tiếng, vớt ra để ráo nước rồi gieo đều lên mặt khay, tưới nước vừa đủ giữ ẩm, sau 10-15 ngày. hạt sẽ nảy mầm.

Đất : Phương pháp tốt nhất được nhiều mẹ áp dụng đó là trộn hỗn hợp xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỷ lệ 1,5 phần xơ dừa – 2 phần đất dinh dưỡng là tốt nhất cho cây sinh trưởng.

Chăm sóc và tưới nước cho cây gia vị

Cần cung cấp đủ nước để cây phát triển tốt, ngày tưới 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Đối với cây non nên dùng bình xịt có tia nước nhỏ để tưới, tránh làm hỏng rau.

Chăm sóc và tưới nước cho rau

Chú ý phòng trừ sâu bệnh

Nếu rau có dấu hiệu bị rệp, côn trùng ăn lá thì tốt nhất nên dùng thuốc trừ sâu thảo dược để phun cho rau. Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh hàng ngày ngay khi phát hiện lần đầu có thể diệt trừ bằng tay.

Giai đoạn thu hoạch

Có những loại rau chỉ thu hoạch được một lần như ngò, thì là (có thể thu hoạch 40-45 ngày sau khi gieo). Đối với những loại rau có thể thu hoạch nhiều đợt, sau lần thu hoạch đầu tiên, chúng ta hái những chồi non, sau đó phải tiếp tục tưới nước và bón gốc bằng phân trùn quế, 10-15 ngày sau mới thu hoạch tiếp.

Nơi mua gia vị nổi tiếng

Công ty Cổ phần Phát triển Dũng Hà chuyên cung cấp các thương hiệu thực phẩm sạch, đáng tin cậy đến từng hộ gia đình, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nông sản Dũng Hà cam kết mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp tươi ngon nhất từ mọi miền đất nước với phương châm “Mang thiên nhiên đến ngôi nhà của bạn” .

Nông sản Dũng Hà không chỉ cung cấp thực phẩm tươi sống mà còn vô cùng đa dạng về các loại rau, thịt, thực phẩm khô, trái cây, gia vị,… Hãy đến ngay Dũng Hà để tận hưởng dịch vụ và chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: số 11 đường Kim Đồng phường Giáp Bát quận Hoàng Mai Tp Hà Nội
  • Số ĐKKD 0108783652 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội
  • Người đại diện: Nguyễn Thị Hằng
  • HOTLINE: 02466588556

Trên đây là các loại cây gia vị bạn có thể tham khảo để giúp cho bữa ăn của mình thơm ngon hơn nhé!

Bài viết liên quan